10 điều cha mẹ nhất định phải dạy con trước tuổi lên 10

Dưới đây là 10 điều quan trọng mọi phụ huynh nên dạy con.

Các kỹ năng sống cơ bản

Phụ huynh cần dạy con các kỹ năng sống cơ bản như buộc dây giày, cài khuy áo, nấu các món ăn đơn giản, vệ sinh cá nhân để nuôi dưỡng cho con tính tự lập, không phụ thuộc.

Biết ơn và chánh niệm

day-con

Khuyến khích con thực hành biết ơn và chánh niệm, dạy con biết trân trọng những gì con có và sống cho hiện tại.

Tôn trọng và tử tế

Hãy dạy con giá trị của sự tôn trọng, cảm thông và tử tế với người khác, kể cả bạn bè, người già và những người khác biệt với con, để nuôi dưỡng những mối quan hệ tích cực.

Trách nhiệm

Dạy con tinh thần trách nhiệm bằng cách giao cho con những nhiệm vụ phù hợp như dọn giường ngủ của con, giữ phòng con sạch sẽ, chăm sóc thú cưng, dạy con có trách nhiệm và đóng góp trong công việc nhà.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khuyến khích tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề bằng cách cho phép trẻ giải quyết các thách thức một cách độc lập, hướng dẫn con thông qua quy trình ra quyết định.

Quản lý tiền bạc

Có một sự khác biệt giữa chi tiêu có trách nhiệm và hà tiện. Có lúc chúng ta cần phải tiêu tiền, có lúc chúng ta cần phải tiết kiệm, cũng có lúc chúng ta cần phải đầu tư.

Điều quan trọng là cha mẹ phải dạy con nắm bắt được những điểm khác biệt này.

Chế độ ăn và tập luyện

Dạy con về tầm quan trọng của chế độ ăn cân bằng, tập thể dục thường xuyên, thói quen đi ngủ tốt và vệ sinh cá nhân để thúc đẩy lối sống lành mạnh.

Yêu thiên nhiên

Hãy dạy con trân trọng thiên nhiên và tự nhiên, dạy con biết tái chế, tái sử dụng và tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Sử dụng Internet an toàn

Cha mẹ cũng cần dạy con về an toàn trên Internet, trách nhiệm khi sử dụng công nghệ và tầm quan trọng của việc đặt ra những giới hạn khi ở trên mạng.

Bạn bè

Khi con lớn hơn, đặc biệt đến tuổi vị thành niên, những quyết định của bạn bè có thể ảnh hưởng lâu dài tới con hơn cả chúng ta, và áp lực từ những người bạn đồng trang lứa cũng rất lớn.

Con bạn cần thoải mái bày tỏ ý kiến của mình khi bạn bè bị dụ dỗ đến những quyết định sai lầm, và quan trọng hơn là con không bị dụ dỗ làm theo những sai lầm đó.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *