Tài xế 20 năm lái xe chia sẻ cách giúp đổ xăng siêu lời, đỡ tốn ai cũng phải biết

Nhiều người kháo nhau rằng cách đổ xăng này vô cùng có lợi, đã được kiếm chứng rồi nhé mọi người ơi. Từ nay đỡ tốn tiền biết bao nhiêu.

Trên các mạng xã hội đang lan truyền bí kíp cho rằng các bạn nên đổ xăng vào buổi tối muộn và sáng sớm, vì khi đó xăng sẽ co lại, đồng nghĩa với việc cùng một giá tiền – bạn sẽ đổ được nhiều xăng hơn.

Lời khuyên này cơ bản là… đúng sự thật. Dưới góc độ khoa học, xăng cũng giống như các loại chất lỏng khác có thể tích co giãn tùy theo nhiệt độ môi trường – nóng nở ra và lạnh thì co lại.

Tuy nhiên cần biết rằng, các trạm xăng thường trữ nhiên liệu ở bồn ngầm dưới đất – nơi sự chênh lệch nhiệt độ nhỏ hơn rất nhiều so với không khí bên ngoài. Chính vì vậy, nhiệt độ ở xăng khi ra khỏi vòi phun thực sự thay đổi rất ít trong vòng 24 giờ.

Theo Judy Dugan, Giám đốc nghiên cứu tại Tập đoàn tiêu dùng California (Mỹ), thì nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm trong các bồn chứa là không đáng kể. Ngoài ra, các bồn chứa ngầm hiện nay đều là loại 2 ngăn – có tác dụng duy trì nhiệt độ của xăng sau khi ra khỏi xe bồn. Điều này có nghĩa là xăng nếu đã giãn nở do nhiệt độ thì sẽ tiếp tục duy trì mức giãn nở đó cho đến khi được bán ra.

webtretho

Để chứng minh, một số khoa học gia tại Connecticut (Mỹ) đã so sánh lượng xăng khi nhiệt độ chênh lệch trong mùa hè vào lúc sáng sớm – khi nhiệt độ thấp nhất, và khoảng 1- 2 giờ chiều – khi nhiệt độ cao nhất.

Kết quả cho thấy dù nhiệt độ bên ngoài chênh lệch 6 – 7oC, nhiệt độ trong bồn vẫn duy trì ổn định ở mức 16oC (nhiệt độ tại Connecticut vào thời điểm đó). Do đó khi xăng bơm ra ngoài, độ giãn nở cũng thay đổi không đáng kể.

Tuy nhiên có một lưu ý rằng khoảng 70 lít xăng đầu tiên được bơm trong ngày sẽ có nhiệt độ ấm hơn (hoặc lạnh hơn tùy theo nhiệt độ môi trường) so với lượng xăng được bơm ra tiếp theo. Nguyên nhân là bởi lượng xăng này không đến từ bồn chứa, mà từ bình bơm, do đó sẽ chịu tác động của nhiệt độ môi trường.

Có 1 cách thông minh đi đổ xăng cứ áp dụng, vừa tiết kiệm lại không lo gian lận

Vì vậy, đúng là bạn có thể được lợi nếu như là những người đầu tiên trong ngày đổ xăng, dù thực chất đây là con số quá ít ỏi vì phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt là xe máy. Còn việc đổ xăng vào sáng sớm, tối muộn hay giữa trưa thì thực sự không có ảnh hưởng gì nhiều đến lợi ích của các bạn đâu.

Việc đến tạm xăng mà bảo nhân viên đổ đầy bình là điều không hay, bởi vì nhiều người yêu cầu bơm theo tiền 30.000, 50.000 đồng…, nhưng cũng có người yêu cầu bơm đầy bình. Tưởng chừng 2 hành động này không có gì khác nhau, nhưng chúng ta sẽ bị thiệt nếu bơm đầy bình.

Những tưởng hai thao tác này không có gì khác nhau, chúng ta đều sẽ được bơm số lượng xăng ứng với số tiền đã trả nhưng thật ra nếu người bán xăng bấm số tiền rồi mới bơm xăng thì sẽ được đủ số lượng. Còn nếu người ta không bấm số tiền mà cứ bơm cho đến số tiền đó rồi dừng lại thì sẽ không đủ số lượng như đồng hồ hiển thị.

Chính các cây xăng đã lợi dụng điều này để ăn chặn xăng của khách hàng, vì vậy rất nhiều cây xăng không bao giờ sử dụng việc bấm số tiền trước khi bơm xăng, thậm chí họ còn sử dụng 2 nhân viên: 1 người đứng bơm cho khách, 1 người đứng ở máy bơm xăng để thao tác cho nhanh.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo dung tích bình xăng của một số loại xe phổ biến hiện nay để bơm đúng theo dung tích bình xăng vốn có (tham khảo):

Thứ trưởng Công Thương: Thiếu xăng dầu chỉ là cục bộ - VnExpress Kinh doanh

Xe của hãng Honda Việt Nam:

-SH 125cc và SH 150cc: 7,5 lít

– Airblade: 4,5 lít

– Lead: 6,5 lít

– Click: 3,6 lít

– Future Neo/ Future X: 3,7 lít

– Super Dream: 3,7 lít

Xe của hãng Yamaha:

– Nouvo 135/115: 4,8 lít

– Exiter: 4 lít

– Jupiter/Taurus/Sirius: 4,2 lít

– Lexam: 4,1 lít

– Classico: 4,1 lít

Xe của hãng Piaggio

– Vespa S125/S150: 8,5 lít (bao gồm 2 lít dự trữ)

– Vespa LX: 8,5 lít

– Vespa GTS Super: 10 lít (bao gồm 2 lít dự trữ)

– Liberty RST: 7 lít (bao gồm 1,5 lít dự trữ)

– Piaggio Zip: 7,3 lít (bao gồm 1,2 lít dự trữ)

– Fly: 7,2 lít (bao gồm 1,2 lít dự trữ)

– Nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hay xe tải ghé vào (Những lái xe taxi hay xe tải là những người thường xuyên đi lại, do đó họ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xăng dầu hơn chúng ta. Họ là những người đi đầu trong việc tìm kiếm các cây xăng tốt, bởi vì nếu bị gian lận thì số tiền thiệt hại có thể lên đến hàng trăm nghìn mỗi lần mua.)

– Không mua xăng khi có hai người cùng thao tác.

– Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm.

– Quan sát kỹ khi được bơm xăng.

Với những “bí kiếp gia truyền” trên, mọi người khi đổ xăng lúc nào cũng sẽ được lời hơn bình thường đấy, cũng tránh được những trường hợp gian lận nữa.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *