Miếng “thịt” bổ nhất từ con lợn nhưng chỉ có một, có tiền chưa chắc mua được

Để ăn được phần “thịt” bổ nhất của lợn, nhiều người phải đi chợ từ sáng sớm mới có thể mua được.

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến nhất của chúng ta, nhiều người sẽ đi chợ vào sáng sớm để mua được thịt lợn tươi ngon nhất. Có thể thấy thịt lợn vẫn là một loại thực phẩm rất phổ biến, tuy nhiên có nhiều loại thịt lợn và mỗi người sẽ có sở thích ăn khác nhau, có người thích phần thịt chân giò, có người thích sườn, người lại thích nội tạng,…

“Miếпg thịt ” вổ пhất ṭừ coп lợп пhưпg cҺỉ có một, có ṭiềп chưɑ chắc mᴜɑ ᵭược

Các bộ phận khác nhau có giá trị dinh dưỡng khác nhau, và cũng có thể nấu các món ăn khác nhau. Nhưng ít ai biết có một phần “thịt” lợn này bổ nhất nhưng mỗi con lợn chỉ có duy nhất một phần và không phải ai có tiền cũng có thể mua được.

Miếng “thịt” này chính là tim lợn. Giá trị dinh dưỡng của tim lợn quả thực rất cao, rất giàu protein, canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin, ăn tim lợn thường xuyên có thể tăng cường dinh dưỡng cho cơ tim và tăng cường sức co bóp của cơ tim.

Trên con lợn chỉ có một quả tim nên rất được ưa chuộng, nhiều người đi chợ từ sáng sớm để mua tim lợn nên không phải ai cũng có thể mua được nếu đến muộn.

Trên mỗi con lợn chỉ có 1 quả tim nên nếu không đi chợ sớm chưa chắc đã mua được tim lợn dù có tiền. (Ảnh minh họa)

Giá trị dinh dưỡng của tim lợn

Tim lợn giàu chất dinh dưỡng hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Trong 150g tim lợn chứa:

– Calo: 146 cal

– Carbs: 0g

– Đường: 0g

– Protein: 26g

– Chất béo: 5g

– Muối: 0g

– Chất xơ: 0g

Ngoài ra, trong tim lợn còn chứa những chất dinh dưỡng sau:

Vitamin B12 -12µg: Góp phần cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn, chức năng hệ thống miễn dịch, phân chia tế bào khỏe mạnh và giảm mệt mỏi.

Riboflavin (B2) – 1,35mg: Góp phần tạo ra năng lượng, sức khỏe của máu, cải thiện thị lực, bảo vệ tế bào và giảm mệt mỏi.

Axit pantothenic (B5) – 3,75mg: Góp phần thúc đẩy tinh thần của bạn, tạo ra năng lượng và giảm mệt mỏi.

Niacin (B3) – 10,35mg: Góp phần tạo ra năng lượng, tốt cho sức khỏe tâm thần, hỗ trực chức năng hệ thần kinh và giảm mệt mỏi và có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư

Thiamin (B1) – 0,72mg: Hỗ trợ chức năng tim, tạo năng lượng và duy trì trạng thái tinh thần và cảm xúc tốt.

Choline – 300mg: Đóng góp vào chức năng bình thường của gan, cho phép cơ thể xử lý chất béo hiệu quả và có thể góp phần vào sức khỏe tim mạch.

Tim lợn giàu chất dinh dưỡng như vitamin B, protein,… (Ảnh minh họa)

Công dụng của tim lợn

Để nói về lợi ích của việc ăn tim lợn, bạn phải nhìn vào chất dinh dưỡng có trong tim lợn. Tim lợn có chứa protein, chất béo, canxi, phốt pho, sắt và các khoáng chất khác, cũng như vitamin B1, vitamin B2 và vitamin C. Đồng thời, tim lợn chứa niacin mà hiếm khi có trong thực vật. Niacin còn được gọi là vitamin P. Đây là một trong những loại vitamin cần thiết cho cơ thể con người, giúp thúc đẩy quá trình dị hóa chất béo trong cơ thể, giãn nở mạch máu, tăng cường chức năng hô hấp. Nếu cơ thể con người thiếu niacin sẽ xảy ra các triệu chứng như viêm da, viêm lưỡi, mất ngủ.

Vì vậy, tim lợn không chỉ có thể tăng cường dinh dưỡng cho cơ tim, giúp phục hồi chức năng hoặc thần kinh của bệnh tim mà còn ngăn ngừa các triệu chứng như viêm da, mất ngủ.

1. Bổ khí, dưỡng huyết, dưỡng tim, an thần, chữa các bệnh như suy nhược cơ thể, thiếu máu: Linh chi 15 gam, tim lợn 500 gam. Rửa sạch nấm linh chi cho hết tạp chất, sắc lấy nước cốt; tim lợn rửa sạch cho vào nồi cùng với nấm linh chi, hành lá, gừng, tiêu, nấu đến khi chín thì vớt ra.

2. Dưỡng tâm an thần, dưỡng huyết, chữa buồn bực, mất ngủ, bứt rứt, khát nước: Tim lợn 1 quả, quả chà là đỏ 15 gam, lá trắc bá diệp 15 gam. Tim lợn cắt đôi và rửa sạch, cho các dược liệu vào túi gạc buộc chặt dây, cho vào nồi hầm, thêm một lượng nước vừa đủ, ninh đến khi tim lợn chín và ngấm gia vị.

3. Dưỡng tâm an thần, trị mất ngủ, tâm phiền, hồi hộp: Tim lợn 100g, hạt sen (bỏ tâm) 20g, bách hợp 25g. Tim lợn thái lát, cho nước vào nấu 30 phút, sau đó bỏ hạt sen và bách hợp, nấu nhừ. Ăn hạt sen và tim lợn, uống canh.

Tim lợn có thể làm thành nhiều món ngon bổ dưỡng cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi ăn tim lợn

Mặc dù tim lợn tốt cho tim và da, nhưng nội tạng động vật không thích hợp để ăn thường xuyên. Nhiều loại hormone được bổ sung vào quá trình nuôi dưỡng gia cầm và gia súc hiện đại, các chất độc hại trong các hormone này sẽ lắng đọng trong nội tạng của động vật, vì vậy, để tốt cho sức khỏe, tốt nhất nên ăn một hoặc hai lần một tuần thay vì tiêu thụ quá nhiều.

Tuy giá trị dinh dưỡng của tim lợn rất cao nhưng không phải ai cũng thích hợp. Suy cho cùng, tim lợn thuộc loại nội tạng của động vật và chứa nhiều cholesterol nên không thích hợp với những người cao huyết áp, mỡ máu cao. Ngoài ra, những người có máu đặc không thích hợp ăn tim lợn, chất béo trong tim lợn là chất béo bão hòa, sẽ tăng cường hình thành cholesterol và chất béo có hại trong cơ thể, khiến máu đặc hơn, dễ dẫn đến xơ cứng động mạch.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *