Khi cha mẹ chẳng còn, anh em ruột thịt phải nhớ 3 quy tắc này: Tình cảm khăng khít, bền chặt

Nếu chẳng may khi cha mẹ không còn, hãy áp dụng 3 nguyên tắc dưới đây để giữ cho mối quan hệ giữa anh chị em khăng khít, bền chặt.

Cha mẹ là trung tâm kết nối tình cảm giữa con cái trong nhà. Nếu chẳng may khi cha mẹ không còn, hãy áp dụng 3 nguyên tắc dưới đây để giữ cho mối quan hệ giữa anh chị em khăng khít, bền chặt.

Nguyên tắc 1: Đừng can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng

Trong thực tế, một số người chỉ không muốn thấy anh chị em chịu uỷ khuất. Vì vậy, họ sẽ ra sức tìm cách bảo vệ anh chị em của mình. Tuy kiểu đội hình gà mái bảo vệ con non này nhìn có vẻ cảm động, nhưng nhiều khi lại gây hiệu ứng ngược.

Bạn cho rằng, giúp đỡ anh chị em có vị thể trên người yêu, bạn đời của anh ấy/cô ấy sẽ sống tốt hơn nhưng nhiều khi lại không phải như vậy. Bạn có biết rằng ngay cả khi giữa 2 vợ chồng có vấn thì họ cũng chỉ cần giải quyết nội bộ. Bởi vợ chồng được gọi là gia đình, và cuộc sống tốt đẹp nhất là khi họ thảo luận mọi việc với nhau, tự dung hoà để tìm ra một điểm cân bằng tốt nhất. Vì thế, khi anh chị em của bạn chân thành yêu cầu nhờ bạn tư vấn cuộc hôn nhân của mình hoặc tìm hướng giải quyết các vấn đề trong hôn nhân, bạn có thể đưa ra những gợi ý thích hợp, nhưng tuyệt đối bạn không được đưa ra quyết định thay cho họ.

Đừng can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng của mỗi người

Đừng can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng của mỗi người

Nguyên tắc 2: Đừng quá gánh vác việc riêng của anh chị em của mình

Anh chị em là máu mủ và sau này sẽ là họ hàng. Được kết nối bằng huyết thống nhưng không có nghĩa là không có ranh giới. Một sự đóng góp hào phóng, nhiệt tình, bất kể ta đưa nó cho ai, kết quả chắc chắn sẽ là sự ỷ lại, phản bội. Thường thì ý tốt của bạn đa phần dẫn đến điều xấu, và một khi bạn bị phàn nàn thì sẽ nhận lại sự phản bội, không ai coi bạn như người thân. Bạn đã làm được rất nhiều việc cho họ bằng tất cả sức lực của mình, và khi bạn đã trở thành chỗ dựa của người khác rất có thể họ lại coi là đương nhiên.

Hơn nữa, khi bạn bỏ bê gia đình vì anh chị em của mình thì những thành viên trong gia đình nhỏ bé của riêng bạn mới là người đau khổ. Thực sự, hãy cân nhắc giúp đỡ cho anh chị em của mình trong điều kiện nhất định để có một mối quan hệ bền vững.

Nguyên tắc 3: Đừng bao giờ tỏ ra cuộc sống của mình tốt hơn thế nào

Chúng ta có thể cảm nhận rằng, khi cảm giác ưu việt gặp cảm giác thấp kém thường là khởi đầu cho tình thế đôi bên cùng thua. Giữa anh chị em cũng vậy, nếu không muốn mất đi chút nhân tính cuối cùng thì hãy ghi nhớ: Đừng thách thức sự mặc cảm tự ti của anh chị em bằng những hưng cảm ưu việt của mình.

Đừng thể hiện sự vượt trội của mình trước mặt các anh chị em, đó chính là sự tử tế chân thành nhất

Đừng thể hiện sự vượt trội của mình trước mặt các anh chị em, đó chính là sự tử tế chân thành nhất

Bản thân con người chính là hiện thân của sự phù phiếm. Khi đạt được điều gì đó, bạn muốn được người khác công nhận và ngưỡng mộ. Tuy nhiên, bản thân loại tâm lý này lại là một loại báng bổ mối quan hệ và là liều thuốc độc tổn hại đến hạnh phúc của chính mình. Điều đó khiến người có lòng tự trọng thấp phát sinh sự ghen tị hoặc hận thù. Chính vì vậy, đừng thể hiện sự vượt trội của mình trước mặt các anh chị em, đó chính là sự tử tế chân thành nhất mà bạn có thể làm để cho mối quan hệ anh chị em của mình luôn tốt đẹp.