Sự thật công dụng của hoa đu đủ đực với sức khỏe, 6 lưu ý phải nhớ trước khi dùng

Hoa đu đủ đực thì phải nói là khá nổi tiếng rồi. Đã từ rất lâu mình nghe mọi người truyền tai nhau rất nhiều về công dụng của loại hoa này. Vậy nhưng phải nói là thực hư thế nào thì hỏi ra chẳng có ai biết.

Hôm nay mình lên báo đọc thấy có bài đăng về công dụng thật sự của hoa đu đủ đực với sức khỏe, mình chia sẻ lại ở đây cho tất cả mọi người cùng biết và tham khảo nhé!

Thứ nhất, phải nói đến lời đồn đang rất phổ biến hiện nay là hoa đu đủ đực chữa ung thư: Vậy có đúng hay không

Các nghiên cứu của một số tác giả nước ngoài cho thấy, lá đu đủ có tác dụng ức chế trung bình trên một số dòng tế bào ung thư nuôi cấy in vitro.Tuy nhiên, tất cả đều kiến nghị cần phải có những nghiên cứu sâu hơn mới có thể khẳng định chính xác và cách áp dụng như thế nào để có hiệu quả.

hình ảnh

Hoa đu đủ đực có thể dùng tươi hoặc khô, ảnh minh họa, nguồn: dSD

Theo các chuyên gia y tế, hầu như các nghiên cứu về ung thư và các bộ phận của cây đu đủ đều là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên các dòng tế bào ung thư được nuôi cấy bên ngoài cơ thể sống, chưa có nhiều nghiên cứu trên cơ thể động vật và đặc biệt không thấy các nghiên cứu trên người.

Nói tóm lại, thông tin hoa đu đủ đực chữa được ung thư tính đến hiện tại là chưa đủ cơ sở khoa học, mọi người không nên đồn đoán hay lan truyền để gây hiểu lầm và dẫn đến các hậu quả không mong muốn.

Dù khả năng chữa ung thư chưa được khẳng định nhưng công dụng của hoa đu đủ làm thuốc theo kinh nghiệm dân gian là hoàn toàn có thật

Hoa đu đủ đực để tươi hoặc phơi khô đem hấp với đường hoặc đường phèn dùng chữa bệnh ho, viêm ống phổi, mất tiếng.

Lá cây đu đủ được sử dụng để sát khuẩn, kháng nấm, kháng viêm, chữa sốt rét, trừ giun sán. Chất carpain từ lá đu đủ còn tác dụng làm chậm nhịp tim, có trường hợp còn sử dụng để thay thế digitalis làm thuốc trợ tim.

hình ảnh

Hoa đu đủ đực, ảnh: DSD

Chất mủ trắng có chứa một loại enzyme gọi là “papain” có khả năng thủy giải protein và nó được sử dụng để làm mềm thịt, làm chất khử trùng để băng vết thương, dùng trong trường hợp khó tiêu, nấm ngoài da, bệnh vẩy nến và ung thư.

Rễ đu đủ dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh hoa liễu, bệnh trĩ và bệnh mụn cóc. Sắc uống làm thuốc cầm máu trong bệnh băng huyết, bệnh sỏi thận. Có người dùng rễ đu đủ làm chế giả nhân sâm vì rễ đu đủ giống hình người, uống cũng thấy đói, ăn ngon cơm.

Tuy nhiên, khi sử dụng các bài thuốc liên quan đến hoa đu đủ đực hay các bộ phận của cây đu đủ cần nhớ rõ các điều sau:

– Tuyệt đối không dùng chung hoa đu đủ đực với rễ của nó bởi vì khi kết hợp chúng có thể sản sinh ra độc tố nguy hiểm.

– Phụ nữ đang mang thai cần tránh sử dụng thảo dược này. Chất Papain có trong hoa đu đủ đực mặc dù rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng lại có khả năng gây sảy thai.

– Không được dùng hoa đu đủ đực để trị viêm họng hoặc trị ho cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi.

– Nên sử dụng với liều lượng vừa phải, điều độ, vì nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây vàng da.

Chú ý khi sử dụng hoa đu đủ đực mà gặp phải tình trạng dị ứng hay nổi mẩn ngứa cần lập tức ngưng sử dụng. Nếu tình trạng biến chuyển xấu cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra kĩ hơn. 

Đặc biệt, để an toàn hơn, trong trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực nhằm mục đích điều trị bệnh, không nên tự ý dùng mà cần tuân theo sự hướng dẫn từ bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn.