Chuyên gia mách nhỏ: 5 món ăn sáng ngon, bổ tựa nhân sâm, nhiều người không biết nên vẫn ăn xôi, mì tôm

 

Nhiều người cho rằng xôi hay mì tôm là món ăn thích hợp cho buổi sáng. Kỳ thực, đây không phải là món ăn ngon, bổ nhất.

Một số người thường coi thường bữa sáng, xem đó chỉ là một bữa ăn phụ nhỏ không đáng kể. Tuy nhiên, sự thật là bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Bữa sáng giúp bổ sung năng lượng sau một đêm dài thời gian không ăn uống, đồng thời cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho toàn bộ hoạt động trong ngày. Dưới đây là một số gợi ý về cách có một bữa sáng lành mạnh.

Trứng

Trứng là một món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích không chỉ vì sự tiện lợi và dễ chế biến mà còn vì hương vị ngon lành. Đặc biệt, việc thêm trứng vào chế độ ăn hàng ngày còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Buổi sáng, việc thưởng thức trứng gà không chỉ giúp bạn cảm thấy no bụng mà còn kiểm soát lượng calo, điều chỉnh mức đường và insulin trong máu. Độc đáo của lòng đỏ trứng nằm ở chứa nhiều lutein và zeaxanthin, những hợp chất chống oxi hóa hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe mắt, ngăn chặn các vấn đề như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

1

Mặc dù chứa hàm lượng cholesterol đáng kể, ăn trứng không thường xuyên không được liên kết với tình trạng tăng cholesterol trong cơ thể. Thực tế, trứng còn giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch bằng cách tăng cholesterol “tốt”, giảm cholesterol “xấu” và cải thiện sự nhạy cảm với insulin.

Để tạo sự đa dạng cho bữa sáng với trứng, bạn có thể thay đổi cách nấu, ví dụ như luộc trứng kết hợp với salad rau củ, xào với cà chua, chiên hoặc làm món ốp la.

Quả chín, trái cây

Quả chín là một nguồn dưỡng chất quan trọng cho bữa sáng, tập trung nhiều chất chống oxi hóa, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Chuối, táo, lê, kiwi, bơ là những lựa chọn tốt cho bữa sáng.

Basket-Fruit-4K-Full

Bột yến mạch

Bột yến mạch là lựa chọn hoàn hảo cho những người ưa thích thực phẩm từ ngũ cốc. Yến mạch chứa chất xơ beta-glucan giúp giảm cholesterol máu, tăng cảm giác no và kích thích sự sản xuất hormone PYY, giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Nó cũng cung cấp chất chống oxi hóa, giúp giảm áp lực huyết và có lợi cho tim mạch. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ lượng protein, bạn nên kết hợp yến mạch với sữa, có thể thêm phô mai hoặc trứng.

Các loại hạt

Hạt đậu là nguồn protein, chất béo không bão hòa và chất xơ cao, giúp cung cấp năng lượng và duy trì cảm giác no lâu. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin E, magiê và kẽm.

Một cách hiệu quả để tích hợp hạt vào bữa sáng là trộn chúng vào bát sữa chua hoặc yến mạch. Bạn cũng có thể thêm hạt vào bánh mì nướng hoặc bánh quy để tăng cường giá trị dinh dưỡng của bữa ăn.

Sữa

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để cơ thể hấp thụ các dưỡng chất từ sữa, bao gồm canxi, protein, vitamin, và nhiều chất dinh dưỡng khác. Đừng bỏ lỡ cơ hội bổ sung chất dinh dưỡng này cho bữa sáng. Các lựa chọn sữa phù hợp có thể bao gồm sữa bò, sữa dê, và sữa chua.